Friday, May 23, 2008

Mr Teacher

ครู Sam เป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่ฉันมาเรียนที่นี้
น่าจะเป็น Mr. teacher เพราะสอน สอน สอนและก็สอน ตั้งแต่ 7.30น. ถึง 4 ทุ่มได้มั้งทุกวันยกเว้นวันอาทิตย์วันเดียว class ของแซมน่าเรียนเพราะเป็นclass ที่ไม่ใหญ่ ประมาณ 4 คน แต่มีหลายรอบ ทั้งวันหมุนเวียนกัน แซมเป็นคนฉลาดในการคิดและการพูด วันแรกที่ฉันไปฉันก็บอกแกว่าจะมาเรียน แป๊ะเป็นคนบอกแซมไว้ก่อนแล้วว่าฉันจะไปเรียนนะ และก็บอกฉันว่าอยากเรียนอะไรก็ให้บอกแซม ฉันจึงเข้าไปด้วยความมั่นใจและบอกแซมว่าฉันต้องการมาฝึกฟังและพูดรวมถึงแกรมมานี่นิดหน่อย ไม่ถึงขั้นกับเน้นแกรมมา แซมบอกมาว่า OK ได้เลย งันเรียนกับชั้นเรียนตอน 9 โมงตรงถึง 10 โมงเป็นการพูดนะ และอีก 10-10.30 เป็นชั้นเรียนแกรมมา โอไก่อ่อนแต่เนื้อเหนียวอย่างฉันก็นึกว่าฉันต้องเข้าร่วม 2 กลุ่ม หรือ 2 ชั้นเรียนแน่ ๆ แล้วฉันก็ถามว่าจะเริ่มเรียนเมื่อไหร่ แซมบอกว่าพรุ่งนี้เลยเพราะเห็นท่าทางอยากดูโน่นดูนี่อยู่ไม่สุขของฉันนั้นเอง ฉันก็ระริกระรื่นทันทีวันนี้วันแรกที่คุยทุกอย่างในต่างแดนอินเดียแห่งนี้ โอจัดการทุกอย่างเสร็จแล้ว บ่ายหน้าไปเดินเที่ยวต่อดีกว่า ด้วยความตื่นและเต้น
และมารู้ทีหลังว่าแซมนี้มีเทคนิคในการจัดการและการพูด เพราะชั้นเรียนที่ฉันคิดว่าแยกเป็น 2 อย่างนั้นรวมอยู่ด้วยกัน ฮ่าฮ่าฮ่า และอีกเรื่องคือแซมเห็นฉันลุกรี้ลุกล้นเลยบอกฉันว่าเริ่มได้พรุ่งนี้ ความจริงเรียนเสียหลังสมัครเลยก็ได้ โอแซม
หลังจากนั้นฉันก็เริ่มอยู่ตัว ในชั้นเรียนของฉันมีอีก 3 หนุ่ม รวมฉันด้วยจึงเป็น 4 คนที่กวน Mr. teacher ได้มากที่สุดคือ Levis หรือตาจีนไหหลำ ที่เป็นเจ้าของกางเกงยืน นั่นเกง ตะแกบอกใคร ๆ ว่าชื่อแกเหมือนสีวายส์นั่นแหละเรียกง่าย แต่แกก็ออกเสียงสีวายส์ว่าลีวีส์ ไม่เห็นเหมือนเลยสำหรับฉัน แต่ถ้าเองชื่อรีบอกซ์ อันนี้เหมาะเพราะตะแกน่าถีบ และเป็นลูกศิษย์ก้นกุษฏิของแชมมานานหลายแล้ว ไว้เขียนถึงผองเพื่อทีหลัง วันนี้ให้แชมเป็นพระเอกก่อน
การสอนของแซมสนุก เหมือนที่แป๊ะบอก และด้วยความเป็นอินเดียนับถือคริสของแซมทำให้มีการเอนเอียงไปแนวคริสต์ และพวกเราเลยได้ตามแซมไปโบสถ์คริสต์ในวันอาทิตย์ และมีโอกาสพบครอบครัวของแซมด้วย สมาชิกในครอบครัวที่สำคัญสำหรับแซมมากที่สุดน่าจะเป็นแม่แซม เพราะวันหนึ่งที่แซมมีสอบเลยนัดให้นักเรียนมาฟังการพูดเรื่องการจัดการความกลัวหรือ fear mangement ของแซมในตอนเที่ยง มีอยู่บางช่วงที่พูดถึงแม่และการให้กำลังใจของแม่ตอนที่เป็นเด็กและเรียนโรงเรียนคริสต์ครูคัดเลือกให้แซมไปพูดในที่ชุมชน แซมซ้อมให้แม่ฟังจนแม่พอใจ การพูดจูงใจให้คติ และการสอนที่ยกตัวอย่างประโยคได้ดีของแซมเป็นเรื่องที่ดีเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากสามารถอธิบายได้ชัดเจน บางคนยิ่งอธิบายคนฟังยิ่งคลุมเครือซึ่งรวมทั้งฉันด้วย และบ่อยครั้งที่แซมชอบเล่านิทานเรื่องขำขัน การเล่านิทานนี่น่าฝึกมาสำหรับการเริ่มเรียนภาษาอังกฤษ เล่านิทานหรือเหตุการณ์อะไรก็ได้ให้คนเข้าใจ จะช่วยให้เราได้ฝึกฝนได้เยอะ ในวันพูดเรื่อง fear mangement มีอยู่หลายตอนและนิทายหลายเรื่องที่เป็นแง่คิด แต่ที่เห็นชัดเจนจากแซมที่สุดคือการสอนให้เชื่อมั่น ซึ่งอาจเป็นเพราะการเชื่อพระเจ้าหรืออิทธิพลของวัฒธรรมในอินเดียก็ได้ และการใช้เทคนิคHow to ของฝรั่ง ทุกคนที่มีการศึกษาในอินเดียจะพูดถึงเรื่องความสำเร็จ และความมุ่งมั่นซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจเรื่องหนึ่ง
เรื่องที่แซมพยายามสอนพวกเรามากอีกเรื่องคือการดูหนัง การมาเรียนภาษาที่อินเดีย และมาเรียนเช่นฉันนี้เขาก็จะรู้ว่ามีเงินไม่มาก และโดยเฉลี่ยการดูโทรทัศน์เป็นไปได้อยากมาก เนื่องจากอะไรนั้นค่อยพูดต่อไป มีหลายสาเหตุ แซมก็จะมีหนังและเพลงให้ยืมโดยยืมมาจากของแซมที่เก็บไว้ส่วนตัวหรืออะไรก็ตามจะเป็นแผ่น DVD ที่มีหลายเรื่องมาก 3-4 เรื่องมั้งต่อแผ่น และก็แก้นิสัยการอ่าน subtitle ได้ชงัดเพราะไม่มีนะเอย จบลงก่อนในตอนนี้

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ