Thursday, June 26, 2008

domestic animal HYD

สิงห์สาบรรณดาสัตว์เลี้ยงนะจ๊ะ
สัตว์เลี้ยงในเมืองอินเดียนอกจากวัว หรือ โค แล้วก็มีกระบือ ที่อยู่กันอย่างอิสระเสรี เดินไปเดินมาให้พบเห็นได้ทั่ว โคพื้นบ้านที่นี้นั้รู้จักกันดีเป็นต้นตำนานของโคบาร์หมันที่เลื่องสือ ปัจจุบันนี้ก็สามารถพบเห็นโคบาร์มันขนานแท้ได้ทั่วไป ซื่อบางครั้งอาจเห็นถูกใช้เป็นโคเทียมเกวียนบรรณทุกเข้าของเดินอยู่บนถนนคอนกรีตในเมืองก็บ่อย ส่วนอีกชนิดคือแพะ แกะ พื้นเมืองมีขนาดไม่แตกต่างในภาคใต้ของไทยมากมายนัก ในไฮเดอราบัส แพะเป็นเนื้อสัตว์ชนิดที่แพงที่สุด กิโลกรัมละ 240รูปี ในตอนนี้ ส่วนเนื้อไก่ก็ราคาแพงรองลงมา ที่ถูกสุดในบรรดาสัตว์บกก็เป็นเนื้อวัว ตอนนี้ราคาเพิ่งขึ้นมากิโลกรัมละ 100 รูปี

เนื้อแพะนั้นยังไม่รู้ที่มาว่ามีการทำฟาร์มกันที่ไหนบ้าง แต่เห็นการเลี้ยงแพะแกะแบบครัวเรื่องที่นี้แล้วก็สนุกดี จัดอยู่ในกระเภทไม่ต้องใช้ต้นทุน วันหนึ่งเดินไปในชุมชนที่ชื่อว่า Setafamati ซีตาฟามาตี ในเมือง secunderabad ที่อยู่นั้นพวกแพะกำลังสนุกอยู่กับการกินบุฟเฟ่ ซึ่งมีอาหารหลากหลายมากมายหลังจากตลาดเพิ่งวาย แพะเหล่านี้เลือกกินได้ตามใจชอบ เห็นตอนน่ามะม่วงนั้น มะม่วงเขามีมากนักและที่ขายไม่หมดเริ่มจะเน่าแล้วแพะเหล่านี้จะได้กัดกินกันหายเปรี้ยวปากไปเลยทีเดียว

การเลี้ยงไก่ยังไม่มีโอกาสเห็น แต่ร้านขายไก่ที่นี้นั้นจะจับไก่มาขังกรงตับโชว์ไว้หน้าร้านให้ลูกค้าผ่านไปผ่านมาเห็นได้เรียกว่าเป็นสัญลักษณ์ของร้านเลยว่าที่นี้มีไก่ขายแน่ ๆ ส่วนใหญ่เป็นไก่ลูกผสมทางการค้าไม่แตกต่างจากไทย บางร้านจะมีไก่พื้นบ้านรวมอยู่ด้วย ซึ่งเคยเห็นในชุมชนมุสลิมเป็นร้านขนาดใหญ่ชนิด 2 คูหา เมื่อเทียบกับร้านขายเนื้อโดยทั่วไปที่ใช้เนื้อที่ไม่มาแค่ครึ่งคูหา ในการเปิดกิจการ
ควายอินเดียนั้นจัดว่าพิเศษมากสำหรับฉันเอง เพราะหน้าตาต่างจากควายไทยที่คุ้นตา เราจึงคิดว่ามันดูเท่ มาก มาก เนื่องจากเป็นความนมจึงจะเห็นนมควาย มีขายในร้านสะดวกซื้อที่นี้ได้ด้วย

อีกอย่างที่เป็นสัตว์พาหะพบเห็นได้ไม่อยากอีกชนิดคืออูฐ การขี่อูฐจัดเป็นเรื่องมีหน้ามีตาบนถนนคอนกรีตอยู่เหมือนกัน เพราะมีมุมมองที่สูงกว่าใคร
ช่วงนี้ใกล้กลับแล้ว ต้องแค่นี้ก่อนนะ บาย












No comments: