Thursday, May 19, 2011

โปตาถ่อง







หลังจากเข้าโรงแรมชำระล้างหน้าแล้วก็ได้แผนที่อันเดียว แต่ว่าเอามาหลาย copy หยิบจากโรงแรม นี่แหละ ตั้งมั่นและตั้งใจว่าจะเดินสำรวจดูรอบ ๆ ให้พอรู้ทิศทางว่าอะไรเป็นอะไร ฮ่าฮ่า แล้วก็สิคะ เพราะถนนพม่ากะในแผนที่ไม่เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเลย ไม่เป็นไร หลงแล้วก็ได้พบธรรม เนื่องจากที่พักไม่ห่างจากวัดโปตาถ่องมากนัก จึงใช้เวลาในจุดแรกเชิญชวนชมวัดนี้ก็แล้วกัน
โปตาแปลว่าทหาร ถ่องแปลว่าพัน โบตาถ่องแปลว่าทหาร 1 พัน
วัดนี้อยู่ใกล้กับแม่น้ำย่างกุ้ง นักท่องเที่ยวต้องจ่ายค่าเข้าชม และค่ากล้องถ่่ายรูป กล้องวีดีโอ ค่าเข้าชมจำไม่ได้ราคาค่ากล้อง แต่ราค่าเข้าชมคนละ 2 ดอลล่าห์ ซึ่งตอนนี้เราไม่มีเงินจ๊าดเลย ดีดี ชมเถอะอย่าคิดมาก
บริเวณนี้เราเที่ยวถามเขาไปทั่ว ว่าแลกเงินมีไหมคะ คำตอบที่ได้ ไม่มีจ้า
จุดนี้เป็นที่แรกที่เราต้องเรียนรู้เรื่องการฝากรองเท้้าก่อนเข้าชม คุณลุงเจ้าหน้าที่ใจดี อนุญาติให้รองเท้าต่างชาติวางไว้ในป้อมนี้ได้ ส่วนอีกฝั่งเป็นจุดรับฝากรองเท้าสำหรับคนในพื้นที่ ซึ่งสามารถพูดจาภาษาพม่ารู้เรื่องเท่านั้น
รอบ ๆ บริเวณวัดคึกคักไปด้วยการทำมาค้าขาย ตั้งแต่ของกิน ของเล่นสำหรับเด็ก และเครื่องทำบุญ เห็นจะสดุดตาเป็นพิเศษที่กล้วย และมะพร้าว มะพร้าวบางลูกปิดทองตกแต่งอร่ามมาก และพวงมาลัยธูปเทียนต่าง ๆ ที่ใช้ไหว้พระตามธรรมเนียมพุทธ พวงมาลัยที่ขาดมีทั้งดอกมะลิ ดอกพิกุล และโกลเด้นฟลาวเวอร์ ซึ่งมีกลิ่นหอมทั้งสิ้น ชุดดอกบัวทำบุญก้คล้าย ๆ กันมีธูปเทียนให้ราคาที่ 200-500 จ๊าด

1 comment:

Tue said...

อัตราแลกเปลี่ยนเงินไทยกับเงินจ๊าดเท่าไหร่ท่าน