Friday, May 20, 2011

ก่อนจะถึง Sula

เมืองย่างกุ้ง เป็นเมืองหลวงของพม่าตั้งแต่ช่วงอังกฤษยึดครอง เนื่องจากเป็นเมืองท่าการเทียบเรือขนส่งสินค้ายุทธโธปกรณ์ในสมัยนั้นสะดวกสำหรับอังกฤษ คำว่าย่างกุ้งแปลว่าชนะศัตรู ปราบได้ราบคาบ พม่าเองใช้เมืองมัณฑเลย์ทางตอนเหนือเป็นเมืองหลวง เมื่อพม่าตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษทั้งประเทศพม่ายังใช้เมืองย่างกุ้งเป็นเมืองหลวงต่อไป สำเนียงเรียกของอังกฤษจึงเป็นร่างกุ้ง ต่อมานายพลเนวินเปลี่ยนชื่อเรียกกลับมาเป็นย่างกุ้ง อีกครั้ง รัฐบาลพม่าได้เปลี่ยนเมืองหลวงใหม่มาเป็น เนปีดอ (Naypyidaw)ตั้งแต่ปี 48
ปัจจุบันย่างกุ้งจึงนับว่าเป็นเมืองหลวงเก่า
เจดีสุเล เป็นศูนย์กลางของเมืองย่างกุ้ง
ข้อมูลบางส่วนได้มาจากข้อมูลของ บริษัททัวร์ กัสโต้ เวิลด์ ทัวร์ จำกัด
พระเจดีย์สุเล (SULE PAGODA) ชาวพม่าถือว่าเป็นพระเจดีย์ทองที่สวยที่สุดในพม่า และเป็นศูนย์กลางของกรุงย่างกุ้งเนื่องจากในช่วงเวลาที่อังกฤษใช้ย่างกุ้งเป็นศูนย์ศูนย์กลางการปกครองพม่า ใน ฐานะเมืองขึ้น ได้มีการพัฒนากรุงย่างกุ้งโดยสร้างถนนหนทางตามระบบ “ Block System ”โดยใช้สุเลเจดีย์เป็นจุดเริ่มต้นสร้างถนนสายหลักพุ่งออกไปทุกทิศทาง รอบ ๆ สุเลเจดีย์จึงเป็นที่ตั้งสถานที่ราชการ ศาลยุติธรรม ศาลาว่าการกรุงย่างกุ้ง และกระทรวงทบวงกรมต่าง ๆ มาจนถึงปัจจุบัน

สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ มีพระนิพนธ์ว่า ชาวพม่าเรียกสุเลเจดีย์ว่า “ชเวสุเล” (Shwe Sule) หมายถึง “ จุลเจดีย์ทองคำ ” เพราะคำว่า “สุเล” เพี้ยนมาจาก “จุละ” คือเป็นเจดีย์ทององค์เล็ก ประดิษฐานเคียงข้าง “เชเวดากอง” ซึ่งเป็น “มหาเจดีย์” หรือเจดีย์ทององค์ใหญ่ สุเลเจดีย์เป็นพุทธศิลป์แบบพระสถูปแปดเหลี่ยม ที่มีทรวดทรงงดงาม ชาวพม่าถือ สุเลเจดีย์เป็น “หัวใจ” ของเมืองหลวงย่างกุ้ง ส่วนเจดีย์ชเวดากองเป็น “หัวใจ” ของชนชาติพม่าทั้งมวล อย่างไรก็ตาม ดร.สุเนตร ชุติณธรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญพม่าศึกษา ให้ข้อมูลว่า “สุเล” เป็นชื่อของ “นัต” หรือภูติผีวิญญาณ 1ใน 37 ตนที่ชาวพม่านับถือคู่เคียงกับพุทธศาสนา เนื่องจากเป็น “นัต” ที่ช่วยปกป้องคุ้มครองแผ่นดินพม่าไว้ ตามตำนานแล้ว สุเลเป็นยักษ์ตนหนึ่งที่สักการะบูชาและเชื่อฟังคำสอนของพระพุทธเจ้า และนำทางนายวานิชสองพี่น้องให้นำพระเกศาพระพุทธเจ้ามาบรรจุในเจดีย์ชเวดากอง ชาวพม่าจึงสร้างสุเลเจดีย์ขึ้นเป็นอนุสรณ์สถานแด่คุณความดีของยักษ์สุเล ซึ่งถือเป็นนัตตนหนึ่งในจิตวิญญาณของชนชาติพม่า


--------------------------------------------------------------------------------

No comments: