Sunday, April 27, 2008

DESERTATION at HYDERABAD

ในที่สุดความฝันของฉันในการเดินทางสู่อินเดียครั้งแรกก็หยุดลงที่ Hyderabad
หลังจากฉันตะลุยทำการบ้านอย่างหนักด้วยตัวเองเป็นบ้าเป็นหลังมาถึง 3 เต็ม ๆ ฉันก็ได้รับคำแนะนำที่ดีจากเพื่อนที่ไม่เคยรู้จักหน้าตา แต่ปรากฏชื่ออยู่ใน Internet หลาย ต่อหลายคน หากใครสนใจอยากเรียนภาษาอาจแบ่งกันได้โดยกว้าง ๆ เป็น 2 กลุ่ม ตามความคิดของฉันเองนะฮิฮิ
1) เรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ต้องการไปอย่างจริงจังมาก ไม่ได้ไม่มีมหาวิทยาลัยเรียนกันแน่ ๆ (อันนี้น่าจะตั้งเป้าอย่างต่ำ 6 เดือน- 1 ปีครึ่ง)
2) เรียนเสริมความรู้ภาษา อันนี้ก็ต้องแบ่งไปอีก 2 กลุ่ม
a. มองหา ตัวแทน ติดต่อทุกสิ่งอย่างให้ มักเป็นความต้องการของนักเรียนปิดเทอมที่อยากไปหา Eng summer เรียนดู
b. มองหา คนรู้จักแนะนำ และต้องการเรียนแบบเรียนติว เน้นการฟังและพูดเป็นหลัก ในกลุ่มนี้อาจไม่มีความประสงค์ต้องการคอร์สที่หนักแน่นแบบโรงเรียนกวดวิชาโดยทั่ว ๆ ไป หากคุณเป็นคนกลุ่มนี้ต้องใช้ความพยายามสูงมาก ความจริงสูงกว่ากลุ่ม 2b และอาจต้องปรับตัวเองให้กลายเป็น 2b หากไม่มีโอกาส โอกาสที่ว่านี้คือเพื่อน หรือคนรู้จัก
เมื่อฉันสำรวจความต้องการชัดเจนแล้วว่าตัวเองเป็นพวก 2b ด้วยเหตุผลนำ ๆ เลยคือ 1) เวลาไม่มากนักเจียดได้เป็นที่น่าจะ 2 เดือน เพราะฉันกำลังเรียนหลักสูตรด้านการเกษตรสาขาหนึ่งอยู่ที่เมืองไทย และต้องดำเนินการให้รีบกลับมาจบด้วย 2) ฉันมีเงินไม่มากเท่าทีควร และสุดท้าย 3) ฉันชอบชีวิตที่ต้องลำบากและดิ้นรน เพราะตัวเองหากรอดมาได้จะได้มีความภูมิใจในชีวิต (เหตุผลข้อนี้เกิดจากการที่ฉันเติบโตมาอย่างไม่ค่อยมีเงินมากมายนั่นเอง จำเป็นต้องใช้ให้คุ้มค่า )
พวก 2b จึงเหมือนพวกที่อยากได้ของที่คุ้มค่า (ฉันจะไม่ใช้คำว่าของดีราคาถูก เพราะฉันไม่เคยซื้อได้จริงในชีวิตสักครั้ง) และการเป็น 2a จะต้องมีแบบฟลุก ๆ หรือโชคช่วยนิดหนึ่งด้วย โดยเฉพาะหากเป็นผู้หญิง 2a นี้ยากขึ้นมากอีกเพราะมีเรื่องของความปลอดภัยส่วนตัวที่ต้องคิดเอาไว้บ้าง รอบนี้ฉันดีใจมากที่ฉันสามารถเป็น 2b ได้ ต้องขอบคุณแป๊ะญาติผู้พี่ที่อายุอ่อนกว่าฉันไว้อีกครั้ง

นี่คือจดหมายที่แป๊ะเขียนมาถึงฉัน (ขออนุญาตนะแป๊ะ เผื่อมีคนเอาไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง)
หนึ่ง (ฉันเอง)
และนี่คือข้อมูลที่แป๊ะบอกมา เนื่องจากบ้านเช่าที่นี่หายาก ถ้าให้ดีมาเช่าห้องต่อจากแป๊ะดีกว่า แป๊ะกลับ 6 พค. 51 หนึงก็มาก่อนหน้า วันสองวันก็ได้
แป๊ะจะได้บอกเจ้าของบ้านและน้องที่เขาเช่าอยู่ด้วย (7 คน) ก็แน่นพอสมควร)
ค่าเช่าห้องเดือนละ 2250 รูปี ไม่รวมค่าไฟนะ ถ้าแชร์อินเตอร์เน็ตด้วยก็เพิ่มอีก 180 รูปี
อาหารก็ทำกินเอง มีห้องครัวและอุปกรณ์ของน้องๆเขาอยู่แล้ว
น้องๆเขาจะกลับบ้านช่วงเดียวกับแป๊ะแหละ เขากลับมาอีกทีก็สิงหา 51
ก็จะเหลือน้องคนไทยอีกคนที่เรียนภาษาอยู่ถึงเดือนกรกฎา
หากหนึ่งตกลงแป๊ะก็จะบอกเขาไว้ก่อนตอนที่เขามาเก็บเงิน เกือบๆกลางเดือนแหละ
การเดินทางลองเช็คเวลามาถึงอินเดียด้วยนะ ตอนนี้สนามบินใหม่อยู่ไกลจากตัวเมือง 30 กิโลเมตร หากเวลาเหมือนเดิมอินเดียแอร์ไลน์จะถึง หนึ่งทุ่ม ซึ่งไปรับยาก
แต่หากเป็นศรีลังกา ก็ไปนอนโคลัมโบ 3-4 ชั่วโมงและมาถึงอินเดียตอนเช้า
มาวันอาทิตย์ก็ดีนะ แป๊ะและเพื่อนไม่มีเรียนจะได้ไปรับสะดวกด้วย
แป๊ะ (ญาติผู้พี่ที่อายุน้อยกว่าฉัน ฮิอิ)

Note : Tip ก่อนฉันจะตัดสินใจไปเป็น 2 b นั้น แป๊ะแนะนำฉันให้ลองหาดูที่อื่น ซึ่งพอจะมีข้อมูลติดต่อได้ลำหรับคนไทยอยากลุยเดี่ยวมี 1) เมืองปู่เน่ (ซึ่งฉันเคยเรียกผิดเป็นปูนา อยู่พักหนึ่ง) 2) เมืองบังกาลอร์ ซึ่งรู้สึกว่าจะเป็นที่นิยมมาก

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ